Bài báo cáo thứ hai của Th.S. Lại Hồng Hà với nội dung “Chia sẻ kinh nghiệm biên soạn tài liệu môn Văn học Nhật Bản” đã nêu ra thực trạng môn văn học Nhật Bản được giảng dạy trong các kì trước. Từ đó đề xuất cách biên soạn tài liệu để phù hợp với trình độ sinh viên. Với mục tiêu giúp cho sinh viên nắm được một cách cơ bản các mốc lịch sử văn học Nhật Bản; nắm được các yếu tố lichij sử, xã hội ảnh hưởng cũng như đặc trưng văn học qua các thời kì cũng như việc sinh viên nắm được các tác giả, tác phẩm tiêu biểu từng giai đoạn của lịch sử văn học Nhật Bản, báo cáo viên đã sắp xếp, bổ sung lại nội dung giảng dạy văn học Nhật Bản thành 2 phần chính gồm:
- Phần 1: Lịch sử văn học Nhật Bản với 5 thời kì là cổ đại, trung cổ, trung đại, cận đại và cận hiện đại.
- Phần 2: Trích dẫn một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu ứng với mỗi giai đoạn, tập trung vào đọc hiểu, phân tích nội dung, đánh giá vai trò, đóng góp của tác giả, tác phẩm trong dòng văn học Nhật Bản nói chung.
Báo cáo viên Th.S. Lại hồng Hà trình bày
Ở phần báo cáo này, sau khi xin ý kiến về nội dung giảng dạy cũng như các cách thức lựa chọn các tác phẩm để đưa vào giảng dạy, các giảng viên trong ngành ngôn ngữ Nhật Bản đã cùng nhau đưa ra nhiều ý kiến thảo luận. Về nội dung giảng dạy văn học Nhật Bản, các giảng viên tham dự sinh hoạt khoa học cho rằng nên đưa thêm một số tác phẩm thuộc dòng văn học cận hiện đại vào giảng dạy, ví dụ: các tác phẩm văn học vô sản hay các tác phẩm trinh thám, văn học lãng mạn,…Với những nội dung đó giúp cho sinh viên tiếp cận nhiều hơn với hiện thực cuộc sống trong đời sống hiện tại của xã hội Nhật Bản.
Buổi sinh hoạt khoa học đã thực sự thu hút được sự quan tâm của đội ngũ giáo viên trong ngành ngôn ngữ Nhật Bản. Đây là một trong những hoạt động hữu ích giúp các giáo viên có dịp cùng nhau chia sẻ học hỏi kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy với mục đích ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo trong ĐHDL Phương Đông.
Trong thời gian tới, hi vọng sẽ còn có nhiều buổi sinh hoạt khoa học như vậy với các diễn giả trong và ngoài ngành ngôn ngữ Nhật Bản; đề cập đến nhiều nội dung lý thú, bổ ích phục vụ cho công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học.